Friday 22 November 2013

13.713 trường mầm non thi "Tổng quát về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non"

Từ ngày 7/10/2013 đến hết ngày 11/10/2013, vòng 1 - vòng cấp quận/huyện của cuộc thi “Tìm tòi về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non” đã diễn ra trên phạm vi cả nước. Đây là cuộc thi trực tuyến đầu tiên do Chuyện Đào tạo Mầm non - Bộ Giáo huấn và Đào tạo & Công ty FrieslandCampina VN - đơn vị có được các nhãn sữa Dutch Lady, Yomost, Fristi, sữa Friso Gold - phối hợp tổ chức cho toàn ngành đào tạo mầm non.

Cuộc thi được Bộ GD-ĐT chính thức phát động tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2012-2013, triển khai nhiệm vụ năm học mới 2013-2014 diễn ra ngày 22/8/2013.

Theo kết quả cuộc khảo sát SEANUTS do Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia - Bộ Y tế phối cùng công ty FrieslandCampina Việt Nam thực hiện từ năm 2009 -2012 nói lên hiện nay VN có đến 50% trẻ em từ 6 tháng đến 11 tuổi bị hao hụt các vi chất thiết yếu như Vitamin A, B1, C, D & sắt trong khẩu phần ăn. Một phần nguyên nhân của tình trang này là do công du nuôi dưỡng trẻ tại nhà và nhà trường còn chưa được đồng bộ & khoa học.

Tập huấn cuộc thi Tìm tòi kiến thức dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non tại Đan Phượng (Hà Nội)
Tập huấn cuộc thi Tìm tòi kiến thức dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non tại Đan Phượng (Hà Nội).

Trước thực trạng đó cùng với việc hưởng ứng chương trình quốc gia về “Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam thời kỳ 2011-20130, Bộ GD-ĐT đã xác định viêc nâng cao chất lượng săn sóc dinh dưỡng & sức khỏe cho trẻ tại các trường mầm non là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2013-2014. Trong đó biện pháp đó chính là tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức dinh dưỡng của cán bộ đảm nhận dinh dưỡng tại các trường mầm non trên phạm vi toàn quốc. Cuộc thi “Đôi nét về dinh dưỡng với Sức Khỏe trẻ mầm non” được tổ chức với mục tiêu này.

Với sự tài trợ của công ty FrieslandCampina VN, cuộc thi đã được chuẩn bị cẩn thận với nhiều hoạt động đồng bộ trên toàn Việt Nam gồm: phát hành miễn phí quyển Cẩm nang dinh dưỡng & poster về dinh dưỡng & săn sóc trẻ đến toàn bộ trên 13.000 trường mầm non trên toàn VN; xây dựng trang tin điện tử để các nhà giáo và phụ huynh có thể cập nhật kiến thức và bật mí kinh nghiệm trông nom trẻ & tổ chức các buổi hướng dẫn tập huấn trước cuộc thi cho các trường mầm non của hầu hết các tỉnh thành phố trên cả nước.

Nhờ làm tốt công du tuyên truyền, phát động, hướng dẫn tập huấn trước cuộc thi nên cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của các trường & đạt tới kết quả tốt. Theo tống kê, trong vòng 4 ngày diễn ra vòng 1, cấp quận/huyện, cuộc thi ghi nhận con số kỉ lục về số lượng tham dự. Tổng số có tới 13.713 trường mầm non (chiếm tới trên 99% số trường trong cả nước) từ toàn bộ 63 tỉnh thành phố trên phạm vi toàn Việt Nam đã đăng ký và dự cuộc thi, với gần 90.000 lượt thi được ghi nhận. Tỉ lệ trung bình trả lời đúng các câu hỏi là 75,68% với thời gian làm bài trung bình chỉ bằng 30% so với quy tắc. Với loại hình thi online, các trường mầm non ở vùng sâu vùng xa đều gia nhập đầy đủ. Một điểm đặc biệt lần này trường mầm non thuộc huyện đảo Trường Xa, tỉnh Khánh Hòa cũng gia nhập dự thi.

Với cách thức tiếp xúc mới, cuộc thi đã mang tới sự hứng khởi để nhà giáo có thể trau dồi kiến thức dinh dưỡng và áp dụng vào thực tế trông nom trẻ tại trường. Trao đổi bên lề cuộc thi, bà Bùi Thị Huyền Nga, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hướng Dương (xã Tân Hưng, TP Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: “Khi biết đến cuộc thi, giảng viên trong trường rất vui và hào hứng. Ngày nào các chị em cũng truy cập vào website chính thức của chương trình để tìm hiểu các kiến thức về dinh dưỡng, sau đó cùng đem ra trao đổi, thảo luận nhóm để tìm ra phương pháp thực hiện tốt nhất tại nhà trường”. Bà Nga nhìn nhận đây là cuộc thi về dinh dưỡng có quy mô lớn nhất từ trước đến giờ, một sân chơi bổ ích giúp các cán bộ phụ trách nâng cao tinh thần và ý thức về dinh dưỡng, nâng cấp bữa ăn cho HS. Hình thức thi trực tuyến giúp không mất nhiều thời gian của nhà giáo mà lại cập nhật được đầy đủ lượng kiến thức, bổ sung sự giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa giáo viên các vùng, miền.

Theo ban tổ chức, kết quả vòng 1 sẽ được công bố vào ngày 22/10/2013. Vòng eo vòng cấp tỉnh thành phố được tổ chức trong 3 ngày tiếp theo từ 23-25/10/2013 với sự tham dự của các trường được giải nhất của gần 700 quận huyện trên cả nước để tìm ra các đại diện ưu tú của các tỉnh thành.

No comments:

Post a Comment