Sunday 2 February 2014

Dịp tốt nào cho đồ chơi trẻ em Việt vươn lên?

Các bậc phụ huynh khi mua đồ chơi trẻ em thường rất quan tâm đến giá thành, sắc màu, hình dáng... mà vẫn ít quan tâm đến xuất xứ, chất lượng của sản phẩm. Đó cũng là 1 trong những nguyên do khiến đồ chơi Trung Quốc kém chất lượng, thậm chí độc hại cho bé càng ngày có điều kiện lộng hành, trong lúc những mặt hàng đồ chơi trong nước luôn bảo đảm về chất lượng và các chế độ hậu mãi.

Có thể nhận thấy ngay rằng, các doanh nghiệp (DN) Việt sản xuất đồ chơi trẻ em hiện nay chẳng có mặt phi hành đa dạng, chỉ mạnh về sản xuất đồ chơi bằng gỗ, người mua hàng chủ yếu là những người có thu nhập khá & trung bình. Hơn thế, đồ chơi Việt chỉ xoay quanh một số mặt hàng cổ điển & chẳng có ý tưởng sáng chế thị phần chỉ chiếm ở thành phố, còn ở thôn quê thì gần như chẳng có thị phần. Trên thị trường hiện nay, có thể kể ra chưa đến 10 doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đồ chơi trẻ em & các sản phẩm đồ chơi trẻ em tại thị trường Việt đa phần đều là hàng ngoại nhập, có xuất xứ chủ yếu là từ Trung Quốc giá thành rẻ, mẫu mã đẹp mắt, dù chất lượng thì còn nhiều vấn đề phải bàn.

do choi tre em
Thị trường đồ chơi trẻ em: Khuyến khích người Việt dùng hàng Việt

Tuy nhiên những năm gần đây, một loạt thông tin về chất lượng của đồ chơi trẻ em Trung Quốc, cụ thể là: đồ chơi bằng nhựa của Trung Quốc như lồng đèn, súng, gươm, lựu đạn… đều được làm bằng nhựa tái chế APS & nhựa PE. Điểm đặc biệt trong đó có chứa chất cadimi (Cd) cao gấp thường xuyên mức cho phép. Đó đều là những kim loại độc hại nhất đối với cơ thể con người, có thể gây ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, dị tật bào thai. Gần 30% đồ chơi trẻ em Trung Quốc có chứa kim loại nặng như cadmium, arsenic, thủy ngân, chì, antimon có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho hệ thống thần kinh và miễn nhiễm của bé nhỏ. Sản phẩm thú nhún có xuất xứ từ Trung Quốc cũng có chứa chất độc tác động tới sức khỏe trẻ em đã được cơ quan chức năng Singapore kiểm duyệt & khẳng định.

Điều này có thể nói đây chính là một thử thách lớn cho các hãng sản xuất đồ chơi trẻ em Việt Nam có thêm nhiều dịp may tiếp xúc thị trường, đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu thụ. Sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại của DN Việt khi tung ra thị trường đều có đăng ký giám định & được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp dấu chứng nhận an toàn. Song song đó, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đồ chơi Việt dành cho nhiều đối tượng trẻ em ngoài những ưu điểm nhất định về chất lượng cũng có mức giá cả trung bình và đều có chế độ hậu mãi thận trọng về kỹ thuật, bảo hành, bảo hành...

Có thể kể ra một vài DN sản xuất đồ chơi trẻ em quốc nội được khá nhiều người tiêu thụ biết đến hiện nay như gỗ Đức Thành, Liên Hiệp Thành, Nguyên Bảo Ngân, Hưng Phát… Sản phẩm thú nhựa nhún, xe đạp trẻ em các độ tuổi… của Nhựa Chợ Lớn cũng được gia công xuất khẩu & tiêu thụ nội địa cũng cuốn hút người tiêu thụ. Bằng việc nghiên cứu đầu tư để sản xuất ra những sản phẩm tốt, động viên người Việt dùng hàng Việt, mẫu mã đa dạng, đây có thể nói cũng chính là điều thuận lợi cho những DN nội làm ăn có lương tâm có thể chiếm được tình cảm của người mua hàng.

No comments:

Post a Comment