Sunday 2 February 2014

Coi chừng đồ chơi trẻ em kém chất lượng

Thời gian qua, dư luận xôn xao về việc các sản phẩm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn cội, nhãn mác bị nhiễm hóa chất độc hại gây tâm lí hoang mang không nhỏ cho người mua hàng. Một điều rất đặc biệt là đa phần các mặt hàng đồ chơi trẻ em này qua kiểm nghiệm đều có nguồn cội, xuất xứ từ Trung Quốc, được bán ra tràn lan tại thị trường Việt.

Tùy theo mỗi loại đồ chơi trẻ em từ đơn giản đến các loại đồ điện tử chạy bằng pin nhưng nhìn tổng quan, giá cả các loại đồ chơi khá rẻ, giá thành vừa phải từ vài chục đến hàng trăm nghìn một mẫu đồ chơi. Những loại đồ chơi là hàng nhập lậu, kém phẩm chất thường có giá khá rẻ, cạnh tranh mạnh với những hàng đồ chơi trẻ em có cội nguồn xuất xứ chân chính. Các loại đồ chơi trẻ em có nhiều mẫu mã đa dạng, đa dạng, nhiều chủng loại khác nhau. Không những giải trí còn gợi mở tính sáng chế, năng khiếu tìm tòi học hỏi của trẻ, nhà sản xuất luôn sáng chế, nghiên cứu, tìm hiểu trong các mẫu đồ chơi theo từng sở thích, cấp độ, thời kỳ tăng dần, phù hợp thị hiếu của trẻ nên đồ chơi trẻ em có sức thu hút thiếu nhi lớn.

do choi tre em
Đồ chơi trẻ em, vấn đề cần quan tâm

Với khá nhiều thứ đồ chơi bạo lực truyền thống như dị nhân kiếm, dị nhân côn, súng bắn đạn nhựa, lồng đèn, con thú chuyển động, đao, kiếm nhựa, mặt nạ biến dị,Nin-ja với bao tay & mặt nạ đi kèm... có thể thấy, thị trường đồ chơi trẻ em tại VN ngày nay chủ yếu vẫn là đồ chơi trẻ em có nguồn cội từ Trung Quốc. Đa phần những loại đồ chơi trẻ em này đều sản xuất từ các yếu tố độc hại cao gấp nhiều lần mức cho phép như chất cadimi (Cd- kim loại độc hại) hoặc được làm bằng nhựa tái chế APS & nhựa PE. Qua kiểm nghiệm cho thấy, những hóa chất độc hại này có thể dẫn đến nguy cơ hiếm muộn, gây ung thư tuyến tiền liệt, dị tật thai nhi, ung thư phổi… rất nguy hiểm với con người. Theo kết quả khảo sát của Cục Giám sát chất lượng sản phẩm hàng hóa, mẫu đồ chơi thú nhún có thành phần chất dẻo Dibutyl phthalate hy Dioctyl phthalate cao gấp rất nhiều lần tiêu chuẩn cho phép, khi tiếp cận lâu dài có khả làm mất khả năng sinh sản hoặc có thể năng gây ung thư cho bé, chưa kể các loại đồ chơi trẻ em ngậm qua đường miệng, mức độ nhiễm độc lại càng cao.

Chính vì vậy, các bậc ba mẹ, nhà trường bên cạnh sự gắng sức của các cấp chính quyền, nhất thiết phải có sự quyết liệt trong việc chọn lựa đồ chơi thích hợp cho bé, nhất là các loại đồ chơi không đúng theo lứa tuổi. Phụ huynh cần nhắc nhở con em mình về mức độ độc hại của những loại đồ chơi Trung Quốc nhập lậu, đừng nên dễ dãi trong việc chọn đồ chơi cho con trẻ. Đồ chơi giá rẻ thường không đảm bảo chất lượng, xuất xứ theo qui định của pháp luật, sự an toàn với trẻ em, ngửi thấy mùi vị nhận biết khác biệt… Song song đó, các bậc phụ huynh cũng tuyệt đối không mua đồ chơi trẻ em nếu qua nhận biết trực quan chẳng có các dấu hiệu: không nhãn mác hàng hóa, không có hóa đơn chứng từ, kiểm định chất lượng an toàn gắn dấu hợp quy (CR)...

No comments:

Post a Comment